27 C
Hanoi
Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2024
spot_img
HomeTử Vi - Tứ HóaÝ tượng căn bản của Hóa Kị

Ý tượng căn bản của Hóa Kị

- Advertisement -

1. Thùy tượng của Hóa Kị:

Hóa Kị đại biểu cho sự kết thúc hay kết quả của sự việc, kết toán toàn bộ. Hóa Kị chủ về mọi sự phát triển đều đầy “biến số” và rơi vào tình trạng bị bắt buộc, không còn cách nào khác, bất luận bạn có vừa ý, thỏa mãn hay không. Hóa Kị là cần phải tiếp nhận cái “kết quả” tất nhiên trong cuộc sống. Nó đại biểu cho sự kết thúc và thu chứa, giống như mùa đông, cần phải dự trữ vật dụng để chờ năm mới đến. Vì vậy, Hóa Kị là cuộc sống không thuận lợi toại ý, biến động và thị phi, đầy sóng gió trắc trở bất ngờ; nó cũng chủ về tài vận không được tốt, tiền bạc dễ thiếu hụt, khó giữ tài vật, kiếm tiên khá lao tâm lao lực, thu nhập ít hơn chi xuất. Đương nhiên, cần phải xem sao nào hóa và nó ở cung nào, để tính toán sức ảnh hưởng của nó lớn hay nhỏ.

Tóm tắt ý tượng cơ bản của Hóa Kị như sau:

– Chung kết của dục vọng, mắc nợ tình tiền…, thị phi rắc rối, bối rối, lúng túng, khó xử, tán loạn.

– Tiêu cực, lui về phòng thủ, thu chứa, phá hoại, tính toán so đo, chịu thiệt.

– Hư nhược, tinh thần sa sút, bất an, tiều tụy.

– Hoảng loạn, tùy tiện, tâm trạng trào dâng, lửa tình hừng hực, dính mắc một cách thiếu lý tính.

2. Hóa kị tinh giải:

Ngũ hành của Hóa Kị thuộc thủy, là kết thúc, kết cục. Nếu nói Hóa Lộc là “nhân”, thì Hóa Kị là “quả”; nhưng “nhân” và “quả” ở đây không liên quan “nhân quả nghiệp báo” của các nhà tôn giáo. Hầu như các nhà nghiên cứu Đẩu Số đều xem chữ “Kị” trong “Hóa Kị” là “điểm bất tường”, và dùng quan niệm này để luận giải. Trên thực tế, không phải tất cả “Hóa Kị” thực sự là “rất Kị”. Đương nhiên, khi nghiên cứu hiện tượng Hóa Kị chúng ta sẽ phát giác “luận định nhất thời” trên mệnh bàn, có kết quả tốt chỉ có 1/8 cơ hội, cho nên người ta sợ gặp Hóa Kị là có lí do. Nhưng tuyệt đại đa số lại không biết 1/8 “kết quả tốt” đó nằm ở đâu.

Phàm là nghi kị, tự ti, không cởi mở, cầu toàn, thà chịu thiệt chứ không chịu chiếm lợi thế của người khác, phải chịu đựng trong im lặng, v.v…; hơi có chút tình cảm lân mẫn, thương hại, đông tình, tiêu cực… thảy đều có quan hệ với Hóa Kị. Trường hợp Hóa Kị nhập vào các sao ở cung lục thân (Phụ mẫu, Huynh đệ, Phu thê, Tử nữ, Nô bộc), có thể lấy ý “mắc nợ nhau” để giải thích mối quan hệ giữa mệnh tạo với họ là rất thỏa đáng. Lấy trường hợp Hóa Kị nhập vào sao tọa thủ cung phu thê để làm ví dụ, tình cảnh này thường thường sẽ là “do yêu mà thành hận nhưng không đành gạt bò”, “triền miên xót xa, bùi ngùi trong lòng”. Vì vậy “suốt cuộc đời của hai người phải thanh toán mối quan hệ giữa chủ nợ và người mắc nợ này” là cách giải thích rõ ràng nhất của tình trạng Hóa Kị nhập cung lục thân!

Vì khoảng 7/8 trường hợp Hóa Kị sẽ mang lại “quả” khổ, nên Hóa Kị đúng là hơi giống “sao chổi” chiếu. Như đã thuật ở trước, Hóa Lộc là động tâm khơi niệm; Hóa Quyền là lực thực hiện những điều do Hóa Lộc khởi niệm; Hóa Khoa là trợ giúp cho Hóa Quyền, còn đại biểu cho danh vọng, danh vị; còn Hoa Kị là luận định nhất thời của Hoa Lộc. Vì Hóa Khoa, còn có nhiệm vụ thu thập tàn cuộc của Hóa Kị, cho nên lúc Hóa Khoa phát huy lực trợ giúp, thường thường có kèm ý vị đắng cay trong đó. Ví dụ như sau khi mắc bệnh, đi gặp lương y, bác sĩ, uống thuốc, châm cứu, phẫu thuật, v.v… Trường hợp không giải được tai ách của Hóa Kị, lúc đó lực tác động cùa Hóa Khoa là che đậy cái xấu, “dọn dẹp cái đống lộn xộn”.

Luận giải Tử Vi Đâu Số là thuyết minh những cảnh ngộ gặp phải trong cuộc đời thực do mệnh bàn phản ánh, trong đó không có quan niệm “thiện có thiện báo, ác có ác báo” như trong tôn giáo; vì vậy, việc định luận cát hung của Hóa Kị, ngoại trừ phải tính đến cung vị nó tọa thủ, còn một then chốt khác là cung nào có Hóa Lộc. Lúc Hóa Kị là hung, có thể gặp tình trạng tranh chiến với Hoa Quyền, nhưng còn có cơ hội là Hóa Khoa hóa giải tai ách, cho nên thấy Hóa Kị không nên quá bi quan.

Bất kể Hóa Lộc, Hóa Quyên, hay Hóa Khoa làm phát sinh sự cố, dù chuyện tốt hay chuyện xấu, cũng đều do Hóa Kị tạo ra kết cục.

“Mọi chuyện đều phải có kết thúc”, “trong cuộc đời không có bữa tiệc nào không tàn”, Hóa Kị còn có hàm ý “ngậm ngùi không rời bỏ được”, “cảm giác mất mát một cái gì đó không diễn tả được”, hoặc thương cảm, hoài cảm. Ngũ hành của Hóa Kị thuộc thủy, tính thủy là “thấm xuống”, “chảy xuống”; cho nên cũng có khí thế bàng bạc như “nước sông ào ạt chảy băng nghìn dặm, khó mà dừng lại”. Nhưng không phải mọi kết cuộc đều là bi kịch, vì vậy không cần phải cau mày, sợ hãi khi thấy Hóa Kị. Vì dục vọng của con người là vô hạn, nên lòng tham, ý niệm xấu, dục cầu vĩnh viễn khó mà thỏa mãn; cho nên Hóa Kị thường đóng vai trò làm cho người thất vọng!

Thông thường người cung mệnh có Hóa Kị dễ sinh ra mặc cảm tự ti, thường là người hướng nội, không tin vận tốt sẽ đến với mình; họ là người hay hoài nghi, lòng nghi kị cũng nặng, nhưng đây chỉ là những phản ứng mang tính phòng vệ để bản thân không bị tổn hại mà thôi. Cho nên người cung mệnh có Hóa Kị sẽ chi lầm bầm tự nói với mình, hay giấu sự oán trách trong lòng, lúc cãi vã hơi có ngữ khí khắc bạc; vì Hóa Kị sẽ “giới hạn” mệnh tạo làm chuyện xấu (dù muốn làm). Người cung mệnh có Hóa Kị, trừ phi ở cung mệnh có thêm Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh hoặc Hóa Quyền, nếu không, hành động phản kích chỉ là để bảo vệ bản thân, sẽ không chủ động mưu đồ làm chuyện xấu hại người khác, mà trái lại, thường sẽ biểu hiện “lòng nhân từ của phụ nữ”. Vì vậy, người cung mệnh có nên tiếp cận tôn giáo tín ngưỡng, vận động nhiều, thường tiếp xúc với hoàn cảnh bên ngoài để tìm ra điều làm mình thỏa mãn, như vậy tâm tình mới thoải mái, nhân sinh được như ý! Vì Hóa Kị ở cung mệnh là ngã cung, đó cũng là đất “thu vào”, đối với chuyện tốt hay xấu đều sẽ để trong bụng!

Đừng cho rằng người có Hóa Kị ở cung Mệnh nhất định sẽ chịu thiệt thòi, thực ra họ chỉ không chiếm lợi thế của người khác; nhưng nếu trong tình trạng Hóa Lộc nhập “ngã cung”, thì người có Hóa Kị ở cung Mệnh có thể tận hưởng thành quả mà bản thân đã vất vả trả giá cho nó, thậm chí có thu hoạch lớn!

Lúc người ta may mắn, chuyện gì cũng có thể xảy ra; lúc người ta ở vận vượng, làm gì cũng thành, tài vận có khí thế mạnh mẽ, không cách nào cản trở. Trong Tử Vi Đẩu Số, muốn luận giải tinh tế phải dựa vào tứ hóa; nhất là nắm vững hệ thống cung có Hóa Lộc và Hóa Kị tọa thủ, chúng có thể cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin. Lúc Hoa Kị và Hóa Quyền đồng cung, sẽ tạo thành hiện tượng mâu thuẫn; vì Hỏa Kị thủy và Hóa Quyền hỏa sẽ giao chiến, muốn biết tình hình thắng bại, phải xem sao hóa nào lớn, sao hóa nào nhỏ để định. Tình trạng “áp suất khí quyển cao” và “áp suất khí quyển thấp” cùng tồn tại một nơi, lúc nào đó sẽ tạo thành cuồng phong, có thể nói là khó dự đoán. “Sắc bén”, “chủ quan”, “không chịu thua” là kết luận lúc Hóa Quyền đồng cung với Hóa Kị, vì vậy người có cách cục này sẽ khiến cho người ta cảm thấy họ xử sự không tốt.

Hóa Kị ở cung Mệnh, cung Tài bạch, cung Tật ách, cung Quan lộc, cung Điền trạch, hay cung Phúc đức, là thuộc “ngã cung”, là ở nơi có tình trạng “thu vào”; còn lúc ở “tha cung”, nó sẽ quay lại “ngã cung”, nhất định sẽ xung kích “ngã cung”; lúc này Hóa Lộc thành chẳng được gì, còn xúi Hóa Kị gây ra họạ.

Người ta rất sợ thấy Hóa Kị, vì cho rằng nó là kết thúc “hài kịch” hoặc sáng tạo ra “bi kịch”. Nhưng xin đừng quên, mệnh bàn nào cũng phải có Hóa Kị. Nếu Hóa Kị bay vào cung không thích đáng, thì đúng là sẽ không như ý; nhưng nếu nó bay vào cung thích đáng, thì vẫn là kết cục có hậu. Phần nhiều khi Hóa Kị bay vào “ngã cung” thì không phải là chuyện xấu, còn rơi vào “tha cung” thì không phải là chuyện tốt.

Như đã biết, cung Mệnh, cung Tài bạch, cung Tật cách, cung Quan lộc, cung Điền trạch, cung Phúc đức là các “ngã cung”; mà “ngã cung” là các cung có liên quan mật thiết với mệnh tạo. Nếu nói Hóa Kị ở cung Thiên di là không tốt, vì ảnh hưởng và lực phá hoại của Hóa Kị sẽ bắn trực tiếp sang đối cung, nhưng cung nó nhập vào là “ngã cung”, là khí “thu vào”.

- Advertisement -

Giả thiết Hóa Lộc ở cung Điền trạch, còn Hóa Kị ở cung Mệnh, nếu luận đoán theo kiểu đơn giản là chủ về người có tiền, có bất động sản, giàu có; nhưng trong cuộc sống lại là người khá lao tâm và lao lực, nguyên nhân chủ yếu là vì để có tiền của, bất động sản, để làm cho người nhà vui vẻ, hòa hợp, sống sung túc. Trong ví dụ này, Hóa Kị bay vào cung mệnh (ngã cung), là chủ về những gì cho ra và nỗ lực đều là do mệnh tạo chịu đựng. Hóa Kị bay vào “ngã cung” là “thu vào”; nếu Hóa Kị rơi vào “tha cung” thì nó sẽ vì tác động “thu vào” mà quay sang “ngã cung”, do đó sinh ra lực xung kích “ngã cung”. Ví dụ, Hóa Kị nhập cung Phụ mẫu (tha cung); lúc quay sang cung Tật ách (ngã cung) để “thu vào”, mà sinh ra lực xung kích cơ thể, cơ thể dễ mắc bệnh. Người Hóa Kị ở cung Mệnh, tuy hơi khổ sở, nhưng cuộc sống có nội dung phong phú, đúng là “vui vẻ làm, tình nguyện chịu”.

Giả thiết Thái Âm tọa thủ cung Mệnh ở Hợi, Thái Âm sẽ vì cục ngũ hành (thủy nhị cục, mộc tam cục, kim tứ cục, thổ ngũ cục, hỏa lục cục) khác nhau mà có lực tác động khác nhau. Hóa Kị ở cung Điền trạch là cách cục của người có tiền, bởi vì Hóa Kị là “thu vào trong”, chỉ nói riêng về cung Điền trạch, đây là chủ về “luôn luôn không thỏa mãn”, cho nên ở trong một số cung Hóa Kị là chuyên tốt, chứ không phải lúc nào cũng ảm đạm, hung hao.

Còn phá cách trong cung Điền trạch là Hóa Kị đồng cung với Hóa Lộc, Hóa Quyền, hay Hóa Khoa; hoặc trong cung Điền trạch có Hóa Kị xuất hiện thêm Địa Kiếp, Địa Không, hoặc Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh; như vậy sẽ khiến Hóa Kị biến chất.

Như đã thuật ở trên, Hóa Kị ở cung Điền trạch là phú cục. Nếu có sao Hóa Khoa đồng cung, hầu như ai cũng cho rằng Hóa Khoa là tốt, Hóa Kị là xấu. Nhưng thực ra, trong hiện tượng này sao Hóa Khoa là chuyện xấu, còn sao Hóa Kị là chuyện tốt. Tinh huống này sẽ làm cho Hóa Kị  không hoàn thành được công dụng “thu vào” (Hóa Kị thuộc thủy, mà thủy sẽ sinh mộc, mà Hóa Khoa thuộc mộc), vì vậy sẽ chủ về tài sản, bất động sản của mệnh tạo sẽ xảy ra tình trạng đáng tiếc là “trong cái được có cái mất”

3. Phụ lục về ý tượng của Hóa Kị

Sao Hóa Kị chủ về tình trạng thu nạp cất chứa, không thuận, biến động, thị phi, tổn thất, khiếm khuyết, ganh ghét.

Sao Hóa Kị nhập cung Mệnh, chủ về tính thẳng thắn, đường đời gập ghềnh, nhiều biến động, khá vất vả, tính cô tịch, ít nói, trọng tình cảm.

Sao Hóa Kị nhập cung Mệnh, cung Tử nữ, cung Thiên di, cung Điền trạch, chủ về biến động, hơn nữa, trong đời dễ xảy ra sự cố, tai ách bất ngờ.

Sao Hóa Kị nhập cung Tài bạch, chủ về thu nhập không ổn định.

Sao Hóa Kị nhập cung Phúc đức, chủ về mệnh vất vả, kiếm tiền rất khó khăn mà không có phúc hưởng thụ.

Sao Hóa Kị nhập cung Phu thê, phần nhiều kết hôn muộn.

Sao Hóa Kị nhập cung Quan lộc, chủ về vận sự nghiệp không thuận, nên đi làm hưởng lương là tốt nhất.

Sao Hóa Kị nhập cung Thiên di, chủ về lúc đi xa, ra ngoài không được người ta trợ giúp, không thuận lợi toại ý.

Sao Hóa Kị nhập cung lục thân, chủ về tình hình phải cho ra. Nếu ở cung Phu thê, chủ về trong cuộc đời này mệnh tạo phải “trả nợ” khá nhiều cho người phối ngẫu; ở cung Phụ mẫu, tất phải hiếu thuận phụng dưỡng cha mẹ, cũng chủ về phá tướng; nhập cung Tử nữ, con cái ương bướng, làm theo ý mình, cần phải hao phí tâm lực để dạy dỗ; nhập cung Huynh đệ, duyên bạc với anh chị em, dễ bị bạn bè gây lụy, nên phòng tiểu nhân.

(Nguồn: Trung Châu Tử Vi Đẩu Số – Tứ Hóa Phái)

- Advertisement -
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisement -
- Advertisment -

Có thể bạn thích

BÌNH LUẬN GẦN ĐÂY