Lá số và cuộc đời nghệ sĩ: NỮ DANH CA, CỬ NHÂN VĂN KHOA HOàNG OANH
Sanh năm Ất Dậu, Tháng Chạp, ngày 14, giờ Tí, âm nữ, Thủy mệnh, Hỏa lục cục
Lê Thành Thái và tập đoàn phóng viên Khoa học huyền bí phụ trách
Luận về cách của một ca sĩ:
Mệnh, Thân đồng cung có Lộc, Quyền, Long, Phượng, Tuế, Cái, Hổ, Khốc, Khách. Và đắc cách Nhật, Nguyệt tranh quang; Nguyệt miếu ngộ Kị; Nhật miếu ngộ Long, Hổ.
Nếu số này Thiên Cơ ở Thiên Di không bị Tuần, Phúc Đức không bị Kiếp, Không, Cô, Quả, thì đây là số cực phú quí nhàn nhã suốt đời.
Luận về mệnh thân:
Mệnh Thủy đóng tại Thổ (Sửu) tính theo vòng Cục thì đây là Hỏa địa, đất quặng mỏ, dòng suối (Tuyền Trung Thủy) chảy qua, nước trong vắt, không hề bị sình lầy làm vẩn đục. Và cung Mệnh tọa thủ gặp nhiều Mộc tinh (Lương, Quyền, Phượng, Dưỡng) cho nên dòng suối được che mát. Lại sinh vào mùa Đông, ban đêm, được Thái âm ngộ Kị sinh phò, thành thử suối nước không bị lửa đốt khó cạn, dù phát nguyên từ một mạch nước nhỏ (Hoa Cái thuộc Kim) nhưng trong thời gian luân lưu được nước mưa (Thanh long, Hóa Kị) và thêm những phụ lưu nhỏ (Long Trì, Thiên Khốc) tăng trưởng: ấu thơ phải vất vả lận đận, nhưng trung và hậu vận sẽ hưởng phú quí.
Số này dù giàu sang phú quí cũng không được ngồi một chỗ để an hưởng, mà phải vất vả lo lắng suốt đời (vì cung Mệnh có nhiều Mộc tinh và Hỏa tinh, mà chỉ có một Kim tinh) cho nên tuy dòng suối được bóng rợp, nhưng rễ cây cũng hút nước không ít, nhất là cây ở vùng đất kho cằn.
Mệnh có sao Dưỡng, Phục binh, Quan phù: Phụ mẫu có Đà la, Kiếp sát ngộ Thất sát, may nhờ Trường sinh, Nguyệt đức cho nên năm lên 3, hạn Nhi đồng vào Tật ách, xung chiếu Phụ mẫu, bé Huỳnh Kim Chi (tên thật của Hoàng Oanh) mới thoát chết. Nhưng đến năm lên 9, hạn vào cung Tử tức lại gặp Đà, Sát ở Phụ Mẫu hội đủ La, Võng, Kình, Linh, Kiếp Sát. Nhờ có Thiên không mở lưới La, Võng rồi Quang, Quí ngộ Thiên Quan, tam Đức (Phúc, Thiên, Long đã đưa cô bé Huỳnh Kim Chi về sống với bà ngoại. Đó là thời kỳ con suối thoát nguồn, luân lưu để được gặp các phụ lưu làm cho tăng trưởng (song thân ở thôn quê, bà ngoại ở Sài gòn), mới có dịp học ca nhạc và bước dần lên nấc thang danh vọng bằng sự cố gắng luyện tập, chứ không nhờ dịp may do “đôi hia bảy dặm” mà bước vào đài danh vọng như các danh ca khác. Thành thử Hoàng Oanh không bị hậu quả của những vụ tình ái lăng nhăng gây ra những chuyện scandal làm tổn thương danh dự (Hoa Cái ngộ Quyền, Long, Phượng).
Nhìn qua các biến chuyển quan trọng
Tuổi ấu thơ, Hoàng Oanh phải lận đận vất vả là vì Thủy mệnh lại gặp những sao thụ mệnh là Mộc tinh, Kim tinh (Hoa cái, Thiên Lương, Quyền, Long, Phượng) sống trên đất khó cháy (Hỏa địa), nhờ sinh ban đêm có mặt Nguyệt được vầng mây năm sắc (Hóa Kị) phục dịch, nhờ sống với bà Ngoại, được Cậu Dì dạy dỗ và hướng dẫn. Và nhờ quê Ngoại ở chốn đô thị lớn, tiếp xúc với giới ca nhạc sĩ, giúp cho Hoàng Oanh bước vào ngưỡng cửa nghệ thuật và tự tạo cho mình một hào quang rực rỡ trên vòm trời ca nhạc (Cơ, Quyền, Lộc, Long, Phượng) như hiện nay.
Năm 1958, 14 tuổi, TIỂU HẠN ĐẾN NÔ BỘC: Năm này gặp Phá quân, Thiên tướng ở Tí, Ngọ miếu địa, đương số Thủy Mệnh là hợp. Cho nên năm này Hoàng Oanh bắt đầu lộ diện ở lĩnh vực ca nhạc: đầu năm hát trong Ban Thiếu nhi Quân đội, cuối năm hát Ban Tuổi xanh của Kiều Hạnh. Vì gặp Tuần cho nên vẫn còn bị nhiều cản trở.
Năm 1959, 15 tuổi, HẠN ĐẾN QUAN LỘC: Năm này gặp Thái Dương ngộ Thanh long, Bạch hổ phùng Long, Phượng, Quyền, Mã: Tiếng ngâm thơ của cô bé Hoàng Oanh mở đầu cho ba bài huyền sử ca Hòn Vọng Phu của Lê Thương, thu đĩa nhựa do hãng đĩa Việt Nam thực hiện. Giọng ngâm thơ truyền cảm thiên phú này đã được nhạc sĩ Lê Thương mô tả trong một tạp chí chuyên phê bình văn học (xuất bản năm 1964): Dễ thương nhất có tiếng ngâm vượt núi của Hoàng Oanh, nõn nà cao vút đến mây xanh nghe mát mẻ như gió chiều hồ Lăng bạc. Lê Thương còn mô tả thêm về giọng hát của Hoàng Oanh: và giọng hát Hoàng Oanh dìu dặt dâng lên nỗi niềm u uất tự ngàn xưa vun vút lao về phủ nặng tâm tư, rồi êm ả quyện hương vị ngọt ngào của vườn cây trái bát ngát lúa đồng ve vuốt từng ngọn cỏ mềm khắp nơi hoang dã hun hút trong thâm u…
Chính vào dịp thu giọng ngâm đặc biệt đó (dù chỉ ngâm mấy câu thơ ngắn ngủi mở đường cho tiếng hát Duy Khánh) cũng đủ cho Hoàng Oanh chinh phục thính quan giới mộ điệu ca nhạc khắp miền năm nước Việt. Lan dần sang một số sinh viên hải ngoại, mua đĩa hát, nghe giọng Hoàng Oanh đỡ nhớ quê hương.
Cũng trong năm 1959, Hoàng Oanh gia nhập Ban Việt Nhi Nguyễn Đức. Từ đấy, giọng thiên phú và năng khiếu truyền thống thân phụ Hoàng Oanh là một nhạc công thiện nghệ về nhiều nhạc khí) nhờ sự dìu dắt của Nguyễn Đức, một nhạc sĩ nhiều thiện chí, nhiều kinh nghiệm về thiếu nhi; chẳng khác nào rồng mây gặp hội Thanh Long, Hóa Kị ngộ Thái Dương: và Mã, Cái, Long, Phượng hội)
Năm 1961, 17 tuổi, TIỂU HẠN ĐẾN PHúC ĐỨC: có song Lộc ngộ Mã, Tả, Hữu. Gốc đại hạn đã vào Phụ Mẫu ở Dần thuộc Mộc, và đây cũng là Mộc địa. Đương số Thủy mệnh, mới được Sát, Phá, Tham miếu vượng sinh phò. Đầu năm này (năm Sửu, Lưu Thiên Mã ở Hợi) Mã cố định và Mã lưu, đưa Hoàng Oanh trở về cuộc sống đoàn viên với cha mẹ. Cuối năm này, song Lộc và song Mã sinh phò, Hoàng Oanh ký giao kèo thu tiếng độc quyền cho hãng đĩa nhựa Việt Nam: bản nhạc thu đầu tiên là Nếu một mai anh biệt Kinh kỳ, và lần lượt: Xa vắng, Tình yêu còn đó, Ai ra xứ Huế, Xác pháo nhà ai…đã đưa Hoàng Oanh lên đài danh vọng.
Năm 1964, 20 tuổi, TIỂU HẠN VàO HUYNH ĐỆ: Tiểu hạn có Vũ, Tướng ngộ Khoa, Khôi, Việt, Hồng, Hỉ. Những tháng đầu năm này Hoàng Oanh gặp lương duyên (Liêm Trinh ngộ Đào, Hồng, Diêu, Thiên Hình) cuộc gặp gỡ đó kéo dài và sẽ thành hôn vào cuối năm 1972, theo dự định của gia đình đôi bên. Giữa năm này Hoàng Oanh đỗ Tú Tài toàn phần, ghi tên vào Đại học Văn khoa ban Anh văn.
Năm 1966, 22 tuổi, TIỂU HẠN VàO TỬ TỨC: Có thiên không gặp Kình, Đà, Linh, Kiếp: đương số buồn cahsn vì học ban sinh ngữ mà đi hát nhiều quá, không có thì giờ theo học thường xuyên, cuối năm bị rớt. Cũng trong năm này mãn giao kèo với hãng đĩa, vì một vài trục trặc, không ký giao kèo độc quyền với hãng địa Việt Nam nữa.
Năm 1967, 23 tuổi, HẠN ĐẾN TàI BẠCH: Tuế, Kị gặp Phá toái, Phục binh và Thái Dương ngộ Hóa Kị. Đáng lẽ bị đâm xe gây thương tích, nhưng nhờ có Lộc tồn, Giải thần, Thanh long thành thử có một cô gái hơi giống Hoàng Oanh bị đụng xe, dư luận xôn xao là Hoàng Oanh bị đụng xe gãy chân gần chết.
Năm này Hoàng Oanh đổi qua học ban Sử địa, và đeo đuổi mãi cho đến ngày tốt nghiệp Cử nhân.
Năm 1969, 25 tuổi, HẠN ĐẾN THIêN DI: Năm này Hoàng Oanh xuất ngoại, sang Pháp với phái đoàn Văn nghệ Việt Nam. Vì hạn đến Thiên Di, có Lộc tồn, Hóa lộc gặp Tả Hữu, Mã cố định gặp Mã lưu niên (năm Kỷ Dậu, Mã lưu ở Hợi).
Năm 1979, 26 tuổi, HẠN VàO Nô BỘC: Năm này có Phá quân miếu địa, gặp Thiên Tướng, hội chiếu vào Kim cung (cung Ngọ, theo vòng Cục đã là Kim chứ không phải thuần Hỏa) sinh phò cho Thủy Mệnh. Đại hạn vừa đổi đến Phúc Đức, có song Lộc ngộ Mã: Hoàng Oanh sắm ô tô, và được đạo diễn Đỗ Tiến Đức mời đóng vai chính trong phim Ngọc Lan. Nhưng sau khi đọc chuyện phim thấy có những xen phải diễn xuất cụp lạc với nam tài tử: nằm trên giường và ôm nhau…Hoàng Oanh rút lui (nhút nhát là bản tính của sao Thiên lương ngộ Phục binh).
Năm 1971, 27 tuổi, HẠN VàO QUAN LỘC: Thái Dương đắc Thanh long; Bạch hổ, Mã, Cái, Long, Phương hội Lưu Thiên mã tại đây: Hoàng Oanh đỗ cử nhân văn chương. Và trong năm này đi hát rất nhiều cho các hãng băng nhựa, đài phát thanh, băng đĩa. Và cuối năm, Hoàng Oanh xoay qua nghề Thương mại.
Năm 1972, 28 tuổi, HẠN ĐẾN ĐIỀN TRẠCH: Vì thời cuộc phần đông các ca sĩ đều chật vật sinh kế, riêng Hoàng Oanh đã xoay nghề từ cuối năm rồi, cho nên công việc làm ăn vẫn thông suốt. Và gia đình cũng định tác hợp hôn lễ cho Hoàng Oanh vào cuối năm (sau lễ Giáng sinh 1972).
Về chuyện hôn nhân, sở dĩ kéo dài là vì Quả tú chiếu Mệnh và Phu quân gặp Cô thần, hội Kiếp, Không, Hỏa, Tuyệt, Tang, Điếu. Cũng có vài lần lục đục, nhưng đại hạn 16-25 ở Phụ mẫu có Trường sinh, Đế vượng gặp Tử, Phủ, Hóa khoa cho nên vẫn kéo dài một cách tốt đẹp. Năm này, Đại hạn đổi đến Phúc đức có Thiên Đồng, Tả, Hữu, Mã Kị, Cô quả. Đó là những sao ngăn trở hôn nhân. Nhờ tiểu hạn có Tham lang, Xương, Khúc, Liêm, Tướng; Diêu, Thai; song Hỉ; mới tác thành hôn phối được. Tuy nhiên cũng chưa phải là suông sẻ. Vào giờ chót vẫn có nhiều trở ngại (Thiên không; Linh tinh; Kình dương phá tán). Nếu hoãn hôn lễ năm này; thì phỉa đến năm 1974 (Giáp Dần) mới thành hôn được.
Luận đoán vài nét đại cương về tương lai
Hoàng Oanh có 2 đại hạn rất tốt là 36-45 và 46-55 đi vào Thủy địa (Điền trạch, Quan lộc). 19 năm ở Điền trạch gặp Tử, Phủ, Vũ, Tướng, Liêm, Tham hội Khôi, Việt, Xương, Khúc, Quan, Quí, Thai tọa ngộ Hóa khoa Tấu Thư, sẽ phát về công danh. Nếu trong thời gian này, ở Thủ đô hay ở ven đô có một trường Trung tiểu học tư thục nào đó do Hoàng Oanh làm hiệu trưởng hoặc giám đốc, rất là đúng theo lá số.
Riêng về chuyện chồng con, vì mệnh có quả tú, phu có cô thần hội hợp cho nên phải chịu trục trặc về hôn nhân.
Số này cũng muộn con, vì sao mộ đóng tại tử tức, phải ngoài 30 tuổi mới có con. Tuy nhiên lúc sinh nở cũng khó khăn (Kình, Hỉ). Con rất đẹp và thông mình, thành danh về sau (Xương, Khúc, Quang, Quí ngộ Thiên quan quí nhân, tuy hiếm con nhưng sinh quí tử).
Phối kiểm
Chúng tôi đến đưa lá số cho Hoàng Oanh và giải đoán cho cô nghe về các vận hạn đã qua cũng như sắp tới. Hoàng Oanh cho biết hầu hết các việc xảy ra đều đúng như sự giải đoán; tuy nhiên có chỗ nói Hoàng Oanh xoay nghề thì không đúng hẳn. Vì Hoàng Oanh vẫn không bỏ hát; vẫn cộng tác thường xuyên với đài Quân đội; Đài Tự do; hãng đĩa Sóng Nhạc và các hãng thu băng nhựa: Shortguns; Trường Sơn; Diễm Ca; Thanh Thúy…Mà chỉ thêm một công việc nữa về thương mại đó là hằng ngày Hoàng Oanh đi…đến đây; cô ca sĩ có đôi mắt sáng ngời này hóm hỉnh nói tiếp: ‘Thôi, khỏi phải nói, chắc nhà tướng số cũng biết rồi”
Lê Thành Thái
KHHB số 12
Tử Vi Việt Nam Sưu Tầm – Theo Tử Vi Lý Số